Phim âu - mỹ
 

‘Vùng đất tử thần’: Một góc khuất gai góc nữa của nước Mỹ

‘Vùng đất tử thần’: Một góc khuất gai góc nữa của nước Mỹ


»

10:44:49 11/09/2017
Chia sẻ
 

Bộ phim hình sự của đạo diễn Taylor Sheridan mang tới bầu không khí lạnh lẽo, kiệt quệ, đầy cạm bẫy, hệt như vùng đất Wind River và những kiếp người Da đỏ bị bỏ quên tại đây.

Trailer bộ phim ‘Vùng đất tử thần’Wind River” có sự tham gia của Elizabeth OlsenJeremy Renner, xoay quanh cuộc điều tra một vụ án mạng dã man tại mảnh đất của người Da Đỏ.

Thể loại: Tâm lý, hình sự

Đạo diễn: Taylor Sheridan

Diễn viên chính: Jeremy Renner, Elizabeth Olsen, Gil Birmingham, Jon Bernthal

Zing.vn đánh giá: 8/10

Wind River là tên đặc khu của cộng đồng người Da đỏ bản xứ nằm ở bang Wyoming, miền Tây nước Mỹ. Đó là vùng đồi núi hoang vu với bầu khí hậu khắc nghiệt và dân cư thưa thớt, cũng như nhiều vụ mất tích liên quan đến người bản địa mà không được điều tra hay công bố.

Trong bộ phim cùng tên, Cory Lambert (Jeremy Renner) là một thợ săn của tổ chức Dịch vụ Cá & Đời sống Hoang dã nước Mỹ. Trong quá trình săn bắt dã thú ở Wind River, anh tình cờ phát hiện thi thể của một cô gái bị sát hại và chôn vùi trên núi tuyết.

Với sự hỗ trợ của nữ mật vụ FBI trẻ tuổi Jane Banner (Elizabeth Olsen), Cory lần theo từng dấu vết mờ mịt còn sót lại để tìm ra kẻ thủ ác, đồng thời dần dần hé lộ những bi kịch giấu kín của con người vùng đất nơi đây.

‘Vùng đất tử thần’: Một góc khuất gai góc nữa của nước Mỹ

Wind River là tác phẩm giúp Taylor Sheridan giành giải Đạo diễn xuất sắc của chương trình Un Certain Regard trong khuôn khổ Liên hoan phim Cannes 2017.

Taylor Sheridan không phải là cái tên quen thuộc trên cương vị đạo diễn. Nhưng trong những năm gần đây, anh đặc biệt gây chú ý trong vai trò biên kịch. Sheridan đã liên tiếp ghi dấu ấn bằng hai tác phẩm tâm lý – hình sự nổi bật là Sicario (2015) và Hell or High Water (2016).

Điểm chung của hai bộ phim là phần đề tài gai góc, đi sâu khai thác bối cảnh nhằm tái hiện hiện thực trần trụi và nghiệt ngã ở những góc khuất của nước Mỹ hiện đại, với cốt truyện chỉ ở mức tối giản về sự kiện và nhân vật. Do đó, khi Taylor Sheridan làm biên kịch kiêm đạo diễn trực tiếp cho Wind River, không ít người hâm mộ cảm thấy thực sự tò mò.

Một tác phẩm hình sự an toàn, chỉn chu

Khác với Sicario hay Hell or High Water, bộ phim mới Wind River có phần mở đầu chậm rãi, bình lặng. Thông qua vài cảnh phim ngắn ngủi, hoàn cảnh nhân vật chính Cory Lambert được giới thiệu đầy đơn giản, như chính bản thân và tính cách của người đàn ông.

Tuy nhiên, khán giả vẫn kịp thấy bi kịch của một gia đình tan vỡ thông qua cuộc nói chuyện xã giao ngắn ngủi giữa Cory và người vợ cũ, cũng như một số vấn đề tiềm ẩn trong xã hội mà anh đang sống.

Sau đó, Wind River mới bắt đầu đi vào cốt truyện chính: Cory phát hiện ra thi thể của cô gái xấu số Natalie Hanson (Kelsey Chow). Tác phẩm tiếp tục với các tình tiết điều tra, phá án quen thuộc, không có nhiều nét bất ngờ hay sáng tạo nào nổi bật.

‘Vùng đất tử thần’: Một góc khuất gai góc nữa của nước Mỹ

Trên góc độ hình sự, diễn biến Wind River thực tế không có nhiều đột phá.

Có lẽ trong lần thứ hai trực tiếp làm đạo diễn, Taylor Sheridan muốn lựa chọn hướng đi chắc chắn và an toàn, thay vì phá cách như trên cương vị biên kịch của Sicario hay Hell or High Water.

Xây dựng phần cốt truyện dựa trên xương sống là một vụ án mạng giúp Wind River có mục tiêu và điểm nhấn rõ ràng. Điều đó khác với những vụ đột kích hang ổ ma túy vùng biên giới Mỹ – Mexico hay hàng loạt vụ cướp ngân hàng của hai anh em nhà Howard đều diễn ra có phần mơ hồ.

Ở Wind River, các nhân vật không khoác lên mình sự bí ẩn với mục tiêu riêng biệt cần bóc tách. Mỗi gương mặt đều có hoàn cảnh và câu chuyện rõ ràng ngay từ đầu. Nhờ đó, Taylor Sheridan có thể kiểm soát tác phẩm dễ dàng hơn, tạo điều kiện cho việc khai thác bối cảnh bên ngoài thay vì tập trung quá nhiều vào câu chuyện và nhân vật.

Bản chất vụ án mạng trong Wind River thực tế khá đơn giản, không có nút thắt hay cao trào nào đáng kể. Cách thức điều tra, phá án để từng bước tìm ra kẻ thủ ác được miêu tả bài bản, sát thực, nhưng khá đơn điệu so với nhiều tác phẩm cùng thể loại.

Cái kết bất ngờ và chóng vánh có thể khiến một bộ phận khán giả cảm thấy thất vọng so với phần gợi mở ban đầu đầy hấp dẫn. Song, nếu ai đã quen với kiểu xây dựng kịch bản tối giản về tình tiết của Taylor Sheridan, họ sẽ hoàn toàn không thấy ngạc nhiên về điều đó.

Góc khuất tiếp theo của nước Mỹ

Tuy có khác biệt về lối khai thác, nhưng Wind River chắc chắn vãn khiến người xem nhớ tới Sicario hay Hell of High Water. Taylor Sheridan tiếp tục đưa khán giả tới chiêm ngưỡng một góc khuất nữa của nước Mỹ hiện đại, với bi kịch tồn tại dai dẳng, đeo bám lấy mảnh đất và con người nơi đây.

Wind River vốn là vùng đất hoang vu, hầu như chỉ có núi đồi và khu bình nguyên quanh năm cằn cỗi. Mùa đông nơi đây vô cùng khắc nghiệt với hàng loạt trận bão tuyết dữ dội.

Xuyên suốt bộ phim là khung cảnh những rặng núi tuyết hùng vĩ, những bình nguyên đầy tuyết phủ trống trải và thê lương. Có lẽ chẳng sinh vật nào muốn tồn tại ở cái nơi khắc nghiệt và cô độc như vậy.

‘Vùng đất tử thần’: Một góc khuất gai góc nữa của nước Mỹ

Con người ở Wind River và những bi kịch của họ tuyệt vọng và thê lương chẳng kém cảnh sắc nơi đây là bao.

Con người tại Wind River cũng không khá hơn là bao. Đây vốn là đặc khu của cộng đồng người Da đỏ bản xứ. Họ bị chính phủ Mỹ tập hợp lại, và buộc phải sinh sống ở những nơi biệt lập.

Từng gia đình người Da đỏ cứ thế sống lặng lẽ trong cả một khu vực rộng lớn. Bản thân họ luôn mặc cảm về lịch sử đẫm máu mà tổ tiên từng trải qua, cũng như về cách đối xử bất bình đẳng đến từ chính quyền địa phương.

Hàng loạt vụ án mạng, mất tích xảy ra với người Da đỏ bản địa không được thống kê hoặc điều tra đầy đủ. Cư dân nơi đây dường như đã bị nước Mỹ hiện đại bỏ quên, và họ phải tìm mọi cách để sinh tồn với giấc mơ xa vời về miền đất hứa bên ngoài các rặng núi.

Wind River đã thành công trong việc đi sâu miêu tả bối cảnh bên ngoài nhằm tạo ra cảm xúc cho khán giả, cũng như hỗ trợ xây dựng cá tính nhân vật một cách hợp lý. Tội lỗi tại đây nảy sinh tự nhiên và đầy bản năng, bởi con người đã bị đẩy đến bước đường cùng và hoàn toàn tuyệt vọng về cuộc sống.

‘Vùng đất tử thần’: Một góc khuất gai góc nữa của nước Mỹ

Jeremy Renner thể hiện trọn vẹn nhân vật thợ săn Cory Lambert.

Hệ thống nhân vật trong phim khá điển hình và được lột tả trọn vẹn nhờ dàn diễn viên hợp vai. Không cuồng bạo như Sicario, chẳng bốc đồng như Hell or High Water, mỗi gương mặt của Wind River luôn trầm mặc, bi ai như cái lạnh thê lương của vùng đất. Nhưng từng cá nhân vẫn sở hữu một cá tính đặc trưng, giúp tạo nên bức tranh phong phú về con người ở Wind River.

Nhìn chung, Wind River là tác phẩm tâm lý – hình sự tương đối nặng nề đối với khán giả đại chúng. Bộ phim thiếu vắng những nút thắt bất ngờ hoặc chi tiết cân não kịch tính. Nhưng đây vẫn là trải nghiệm điện ảnh đáng nhớ dành cho những ai đã trót yêu các câu chuyện gai góc, trần trụi về nước Mỹ hiện đại của Taylor Sheridan.

Wind River đang được trình chiếu trên toàn quốc dưới tựa Vùng đất tử thần.

Theo Zing

Tin liên quan

 
Chia sẻ
 

Chuyên mục: Phim Âu - Mỹ

« »

 

Tags: , , , , , , , , ,

 


Tin mới


Xem nhiều


Tiêu điểm



Bạn nghĩ gì?


Chuyện của sao


Người đẹp


Sành điệu


Truyền hình thực tế


điện ảnh




Desktop version | Lên đầu