Phim việt  TIN MỚI
Phim 18+ của Nhật Kim Anh được làm chỉn chu dù chưa hoàn hảo

Phim 18+ của Nhật Kim Anh được làm chỉn chu dù chưa hoàn hảo


»

14:11:07 09/01/2018
 
Chia sẻ

Tác phẩm có khá nhiều cảnh bạo lực và thuộc thể loại phim mới lạ, kén người xem.

Cạm Bẫy: Hơi thở của quỷ là bộ phim thứ 3 của đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến – người từng biết đến qua bộ phim Điệp vụ chân dài và tác phẩm về đề tài đồng tính Cầu vồng không sắc. Lựa chọn thể loại khá kén người xem là phân tâm học, giật gân, bộ phim bị gắn nhãn 18+ và là một trong số những bộ phim Việt hiếm hoi của thể loại này. 

Sự khởi đầu của dòng phim Việt phân tâm học?

Phân tâm học (psychological) là một trong những dòng phim đặc biệt bậc nhất trong thế giới điện ảnh. Những tác phẩm có yếu tố phân tâm học thường được gắn với thể loại thriller (sát nhân) hoặc horror (kinh dị), khai thác những yếu tố sâu thẳm bên trong tâm lý con người như bạo lực, tình dục hoặc những vấn đề tâm lý dị thường. Trên thế giới, thể loại phim này được đánh giá là kén người xem và kén cả người làm, bởi việc làm được một phim phân tâm học đúng nghĩa và hấp dẫn là điều không hề dễ dàng. 

Những tượng đài của dòng phim này có thể điểm mặt là bộ phim Psycho (1960) của bậc thầy phim giật gân Alfred HitchcockA Clockwork Orange (1971) của đạo diễn kinh điển Stanley Kubrick hay ở thời kỳ phim hiện đại là Sự im lặng của bầy cừu (1991). Đặc điểm nổi trội của dòng phim này là yếu tố bí ẩn, giật gân, màu sắc của câu chuyện thường u ám, cách thể hiện thô ráp và trực diện, và trên tất cả, phim đem đến cho khán giả những nỗi ám ảnh có thể kéo dài trong nhiều ngày sau đó. 

Phim 18+ của Nhật Kim Anh được làm chỉn chu dù chưa hoàn hảo - Hình 1

Cạm Bẫy là cố gắng của đạo diễn trong việc làm phim ở một thể loại mới lạ với khán giả Việt

Với Cạm Bẫy của Nguyễn Quang Tuyến, điều đáng khen của đạo diễn là anh đã liều lĩnh lựa chọn một đề tài mới lạ, thậm chí kén khán giả để làm thử thách cho chính mình. Với tác phẩm này, khán giả ít nhiều đã nhìn thấy một sự chỉn chu, cẩn thận trong cách mà đạo diễn sắp xếp các tình tiết, sắp xếp những mối quan hệ của các nhân vật, dù rằng tông màu của phân tâm học vẫn chưa thực sự đậm nét. Ở một vài phân đoạn trong phim, khán giả sẽ giật mình nhận ra rằng phim bị “lây” thể loại drama (tâm lý) và hơi bi lụy quá, ví dụ như phân đoạn nhân vật của Nhật Kim Anh chia tay một trong hai con trai của mình, hay trường đoạn khá dài mà hai nhân vật nữ chính dần quen với người chồng mới. 

Trailer Cạm Bẫy: Hơi thở của quỷ

Tuy nhiên, xét trên bình diện chung, bộ phim này đã đáp ứng được phần nào yêu cầu về một bộ phim được gọi là phân tâm học, dù rằng yếu tố bạo lực trong các nhân vật mới chỉ được khai thác trên bề nổi. Phải chăng nếu đạo diễn bớt đi một vài nhân vật, đẩy mạnh vai trò của những  nhân vật đó lên, cho họ đất diễn và đất để bộc lộ ký ức, thì bộ phim sẽ đưa tới cho khán giả được góc nhìn sâu sắc và logic hơn về những hành động bạo lực của nhân vật. 

Dàn diễn viên chưa đồng đều

Có thể nói, ngoài Nhật Kim Anh, dàn diễn viên còn lại của Cạm Bẫy đều không quen mặt với phần đông khán giả, thậm chí chính nữ diễn viên Nhật Kim Anh cũng không phải  một gương mặt thường xuất hiện trên màn ảnh rộng. Nói về điều này, đạo diễn của phim đã bày tỏ rằng anh không muốn người xem bị ảnh hưởng khi xem một ngôi sao hóa thân vào  nhân vật, anh muốn khán giả thấy nhân vật của mình chứ không phải thấy người này người kia đang diễn. Tuy nhiên, điều đáng nói là những diễn viên trong bộ phim lần này của anh lại có diễn xuất khá gồng trong nhiều phân đoạn, khiến người xem cảm thấy họ bị “kịch”. 

Phim 18+ của Nhật Kim Anh được làm chỉn chu dù chưa hoàn hảo - Hình 3

Xuân Phúc diễn còn quá “kịch” và cần nhiều trải nghiệm để diễn xuất mềm mại hơn

Nam diễn viên trẻ Xuân Phúc là trường hợp điển hình của việc này. Vai diễn Hải “đen” là một tay anh chị chuyên tổ chức cá độ đen trong trường đua chó, cũng là người đã bắt cóc, tra tấn nhân vật Hoa của Nhật Kim Anh. Với một tính cách lạnh lùng, tàn độc, Xuân Phúc dành phần lớn đất diễn của mình để gồng và dùng kỹ thuật để diễn. Điều đó đã khiến cho khán giả nhìn rõ được những kỹ thuật biểu diễn của anh chàng này, chứ không phải là anh ta hóa thân thành nhân vật rồi tâm lý tự phát tiết ra. Nôm na, Xuân Phúc chỉ diễn trên bề nổi. Điều mà chàng diễn viên trẻ này cần, có lẽ không gì hơn là thời gian và trải nghiệm. 

Phim 18+ của Nhật Kim Anh được làm chỉn chu dù chưa hoàn hảo - Hình 4

Đông Dương gây bất ngờ ở cuối phim

Nhật Kim Anh có sự bứt phá khi diễn xuất ở hai vai trò với tính cách đối lập, nhiều phân đoạn đòi hỏi sự tập trung cao độ và cả sự hy sinh cho diễn xuất. Dù vậy, ở không ít phân đoạn có tính “đời thường”, cô vẫn bị “over”. Trong khi đó, nam diễn viên Đông Dương trong vai Tùng – chồng của Hoa, lại có màn trình diễn khá ấn tượng ở cuối phim. Đông Dương dù không phải một gương mặt “soái ca”, càng không ấn tượng trong dàn diễn viên “toàn trai đẹp”, thậm chí trong nhiều phân đoạn ở đầu phim anh khá “đơ”, nhưng càng về sau nam diễn viên này càng bắt được nhịp của câu chuyện hơn, và phải khẳng định là anh đã làm tốt trách nhiệm của mình trong phân đoạn đinh ở cuối phim. 

Một bộ phim chấp nhận được

Trước hết, đây là một sản phẩm nghệ thuật được bỏ công sức ra làm, và khán giả hoàn toàn có thể nhận biết được nếu như một bộ phim có được làm với tâm huyết hay không. Thứ hai, chuyện phim được viết ra có ý đồ, và đạo diễn biết cách thể hiện ý đồ đó của mình. Chưa kể tới một số chi tiết khá mới lạ mà người viết đánh giá là thông minh, ví dụ như chi tiết nhỏ khi nhân vật Tuấn và Hải đuổi nhau bằng ô tô, bất ngờ xe của Tuấn hết xăng. Đây là một chi tiết “ăn tiền”, một chìa khóa đầy logic để Tuấn phải ra khỏi xe và đối mặt với Hải, cũng là chi tiết thể hiện sự “có suy nghĩ” của người làm phim. 

Phim 18+ của Nhật Kim Anh được làm chỉn chu dù chưa hoàn hảo - Hình 5

Nhật Kim Anh chia sẻ cô đã dành hết tâm huyết cho vai diễn này

Công bằng mà nói, nếu để xếp vào hàng phân tâm học, Cạm Bẫy chưa “đủ đô”. Nhưng ở một nền điện ảnh còn non trẻ như Việt Nam và những nguyên tắc kiểm duyệt ngặt nghèo, thiết nghĩ nhà làm phim nào cũng cần biết tiết chế, đặc biệt là khi phim có những yếu tố bạo lực. Hơn nữa, phim là sản phẩm được làm ra để đến với khán giả đại chúng, chính vì vậy nên chuyện phim cũng cần hướng đến số đông, nếu một bộ phim quá bạo lực và quá kén người xem thì chẳng khác nào đạo diễn đã tự lọc khán giả của mình. Chính vì lý do này nên một số chi tiết hay phân đoạn được làm chưa tới trong phim có thể châm chước.

Phim sẽ được công chiếu trên toàn quốc từ ngày 12.1.2018.

Theo Danviet

Tin liên quan

 
Chia sẻ
 

Chuyên mục: Phim Việt

 

Tags: , , , , , , , , , , ,

 


Tin mới











Desktop version | Lên đầu