Thù lao của thần tượng K-Pop tăng mạnh chỉ trong 2 năm
T.iền lương của một thần tượng K-Pop có thể tăng từ 427 USD lên 3,8 triệu USD chỉ trong hai năm.
(Ảnh: Ador)
Trong chương trình Pinggyego, nhóm nhạc nữ K-Pop đình đám IVE đã chia sẻ về mức lương của họ với người dẫn chương trình. Theo đó, các thành viên tiết lộ rằng thù lao mà họ nhận được có thể giúp họ mua tất cả bánh mì nướng tại đây. Một số thành viên cũng tỏ ra háo hức khi chia sẻ đã mua nhiều đồ trang sức đắt t.iền sau khi nhận được lương của mình.
Những chia sẻ của IVE một lần nữa khiến khán giả quan tâm và chú ý tới mức thù lao của các thần tượng K-Pop hiện nay có thể kiếm được. Một trường hợp khác được bàn tán chính là NewJeans. Theo báo cáo kiểm toán, doanh thu của nhóm nhạc 5 thành viên vào năm 2023 là hơn 81,3 triệu USD, cao hơn gấp 5 lần so với doanh thu 14 triệu USD vào năm trước đó.
(Ảnh: Starship)
Video đang HOT
Về lợi nhuận hoạt động, NewJeans cũng ghi nhận mức tăng đáng kể với 24,7 triệu USD so với mức thâm hụt 2,9 triệu USD của năm trước. Người ta ước tính tổng cộng 19,2 triệu USD đã được chia cho 5 thành viên. Nhóm cũng từng thu hút sự chú ý khi tiết lộ từng nhận được khoản thanh toán đầu tiên từ công ty chỉ sau 2 tháng ra mắt, tức là nhóm lập tức thu về lợi nhuận cho công ty ngay sau đó.
Ngoài ra, trong số các nhóm nhạc nữ thế hệ 4, StayC cũng được cho là đã nhận khoản t.iền lớn thứ hai, khoảng 147.000 USD cho mỗi thành viên. Trước đó, khoản thanh toán đầu tiên mà nhóm nhận được là 72.400 USD.
Thực tế là thời điểm nhận thù lao cho hoạt động của thần tượng K-Pop rất khác nhau, tuỳ thuộc vào từng công ty và nhóm nhạc. Trong khi có những trường hợp đặc biệt như NewJeans thì cũng có những ngôi sao phải mất vài năm mới nhận được khoản thanh toán đầu tiên.
Nguyên nhân dẫn tới sự chênh lệch về thời điểm nhận thù lao này là do chi phí đầu tư, kèm theo đó là chi phí đào tạo thực tập sinh. Khi tất cả kinh phí đầu tư album, chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động được thanh toán hết, các thần tượng K-Pop mới có thể được nhận lương của mình. Thậm chí, rất nhiều nhóm thất bại khi ra mắt khán giả nên họ phải mang nợ công ty trong nhiều năm.
Vì sao độ nổi tiếng các nhóm nhạc nữ Hàn Quốc lại giảm sút ở quê nhà?
Trong khi danh tiếng quốc tế của các nhóm nhạc nữ K-pop tiếp tục tăng vọt thì thành tích trong nước lại sa sút rõ rệt.
Doanh số của ITZY sụt giảm mạnh mẽ. Ảnh: JYP Entertainment
Các ông lớn ngành công nghiệp K-POP ra mắt tân binh để cứu vớt giá cổ phiếu
Sức hút mãnh liệt của K-pop tại xứ Phù Tang
Năm đại thành công của nền âm nhạc K-Pop
Các báo cáo gần đây cho thấy ở thị trường nội địa, cả các nhóm nhạc mới và lâu đời đều ghi nhận sự sụt giảm đáng kể về doanh số bán album, vị trí trên bảng xếp hạng và mức độ tương tác của người hâm mộ.
Ví dụ, nhóm nhạc mới ra mắt Baby Monster của YG Entertainment đã phải vật lộn để leo hạng trong Bảng xếp hạng Top 100 của Melon. ITZY và NMIXX của JYP Entertainment cũng chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ về doanh số. Tương tự, mini album mới nhất của Le Sserafim thuộc HYBE có doanh số tuần đầu tiên giảm 20%.
Bất chấp những thách thức ở trong nước, các nhóm nhạc nữ K-Pop vẫn đạt được thành công chưa từng có trên trường quốc tế, trở nên nổi tiếng khắp Hoa Kỳ, Nhật Bản và các thị trường khác. NewJeans và Le Sserafim nhận giải tại Japan Gold Disc Awards (tạm dịch: G.iải t.hưởng Đĩa vàng Nhật Bản) và TWICE đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200, càng khẳng định tầm ảnh hưởng và sức hấp dẫn toàn cầu của họ.
Theo các chuyên gia, có ba yếu tố khiến các nhóm nhạc nữ K-pop xa rời cộng đồng người hâm mộ trong nước: sự bão hòa của thị trường; sự phụ thuộc vào các sự kiện ký tặng người hâm mộ; chiến lược hướng tới thị trường quốc tế với lời bài hát tiếng Anh và nhạc sĩ phương Tây.
Aespa của SM Entertainment gặp khó vì lượng người hâm mộ ngày càng suy giảm. Ảnh: SM Entertainment
Để đảm bảo "gà nhà" không sớm bị đào thải, các công ty giải trí cần giảm tần suất ra mắt các nhóm nhạc mới, thúc đẩy tăng trưởng dài hạn thay vì ngắn hạn và đổi mới để duy trì sự phù hợp cả trong nước lẫn toàn cầu.
Ba ông lớn hàng đầu ngành giải trí Hàn Quốc là SM, YG và JYP Entertainment gánh chịu hậu quả nặng nề nhất. Nhóm Aespa của SM Entertainment chật vật sau sự ra đi của nhà sản xuất Lee Soo-man và lượng người hâm mộ Trung Quốc ngày càng suy giảm.
Các công ty đang bị thu hút bởi lợi nhuận khủng tại các thị trường lớn ở nước ngoài hơn là thị trường trong nước. Gần đây, các hoạt động giao lưu với người hâm mộ ở giai đoạn đầu ra mắt album đã dần chuyển từ Hàn Quốc sang các thị trường khác. Sự thay đổi này khiến các nhóm nhạc nữ khó thu hút công chúng trong nước, những người gần gũi và đóng góp trực tiếp vào độ nổi tiếng của nhóm.
Sự thiếu nhạy cảm trong việc nắm bắt xu hướng cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến hoạt động kém hiệu quả. Giám đốc điều hành của một công ty giải trí cho biết: "Cần liên tục tuyển dụng những nhà sản xuất trẻ và tài năng để đổi mới, giống như HYBE đã thành công khi đưa Min Hee-jin về dẫn dắt NewJeans."
Le Sserafirm của HYBE đ.ánh mạnh vào thị trường quốc tế với các bài hát tiếng Anh. Ảnh: HYBE
Nhà phê bình âm nhạc nổi tiếng Kim Do-hun đề xuất: "Sự gia tăng gần đây về số lượng nhóm nhạc nữ khiến thị trường bão hòa và trì trệ. Vì vậy, việc tập trung đầu tư vào một nhóm sẽ khả quan hơn là vội vàng ra mắt nhiều gương mặt mới."
Những thách thức hiện tại mà các nhóm nhạc nữ phải đối mặt có thể đóng vai trò là chất xúc tác cho sự thay đổi, thúc đẩy các công ty đổi mới và thích ứng linh hoạt hơn.
Jennie (BLACKPINK) ẩn ý bị YG kìm hãm hoạt động? Chia sẻ mới nhất của Jennie gây xôn xao. Mới đây, Jennie (BLACKPINK) đã xuất hiện trên show Pinggyego. Sau khi kết thúc hợp đồng cá nhân với YG, Jennie liên tục nhận lời tham gia chương trình thực tế, từ khách mời mở màn của Lee Hyori's Red Carpet cho đến thành viên cố định của 404 Department. Trên sóng Pinggyego, Jennie...