Đạo diễn Lê Hoàng: “Phụ nữ Việt Nam nền nã, dịu dàng nhưng lại phá thai nhiều thứ 3 thế giới”
Đạo diễn Lê Hoàng đau lòng cho biết, anh rất buồn khi thấy hình ảnh phụ nữ Việt Nam luôn gắn với vẻ dịu dàng, nền nã, nhưng lại đứng thứ 3 thế giới về nạo phá thai.
Talkshow “ Chuyện cuối tuần”, chủ đề “Báo động nạo phá thai” sẽ được phát sóng lúc 21h35 thứ Bảy ngày 30/11/2019 trên kênh VTV9. Khách mời tham gia chương trình tuần này là Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hữu Trung.
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Trung từng tốt nghiệp Đại học Y dược TP. HCM năm 1998, ông từng là bác sĩ nội trú của nhiều bệnh viện phụ sản nổi tiếng. Hiện ông là Giám đốc chuyên môn của một phòng khám, đồng thời là Giảng viên Đại học Y dược. Vị bác sĩ này còn nổi tiếng “mát tay” khi chuyên đỡ đẻ cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của showbiz như: Lê Phương, Kim Cương (vợ Ưng Hoàng Phúc)…
Tham gia Chuyện cuối tuần, khi được đạo diễn Lê Hoàng chia sẻ về tỷ lệ nạo phá thai ở Việt Nam hiện nay đứng thứ 3 thế giới (chỉ thua Nga, Trung Quốc), vượt Mỹ và nhiều nước khác, bác sĩ Nguyễn Hữu Trung cho biết, tỷ lệ này nạo phá thai ở Việt Nam vốn duy trì ở mức cao từ rất lâu. Mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng đã lên tiếng nhiều nhưng những năm qua, tỷ lệ này không giảm mà chỉ có tăng và nó là một điều vô cùng nguy hại với sức khỏe phụ nữ cũng như giống nòi.
Theo đạo diễn Lê Hoàng, có một điều bất hợp lý, tỷ lệ nạo phá thai ở Việt Nam cao, tuy nhiên, phụ nữ Việt không phải là những người quan hệ t.ình d.ục bữa bãi hơn phụ nữ Mỹ hay các nước châu Âu khác. Bản thân Lê Hoàng từng xem nhiều bộ phim Mỹ và nhận thấy giới trẻ Mỹ quan hệ t.ình d.ục rất sớm, từ năm 15-16 t.uổi, song họ luôn biết cách phòng tránh, không để xảy ra “tai nạn”. Còn ở Việt Nam, các cô gái Việt vốn được “đóng đinh” với hình ảnh dịu dàng, nền nã qua tài áo dài, chiếc nón lá, thế nhưng, họ lại là những người nạo phá thai thứ ba thế giới.
Nguyên nhân của tình trạng này, theo Bác sĩ Nguyễn Hữu Trung là do việc giáo dục giới tính ở Việt Nam rất kém dẫn đến nhiều bạn trẻ không hiểu biết về sức khỏe sinh sản, không biết cách phòng tránh cho bản thân. Vị bác sĩ sản khoa cho rằng, phần đông giới trẻ hiện nay tìm hiểu về chuyện sinh hoạt t.ình d.ục qua các bộ phim “đen”. Có những điều về t.ình d.ục mà giới trẻ biết còn ngoài sức tưởng tượng của người lớn, song về cách phòng tránh có thai ngoài ý muốn thì phần đông giới trẻ không được trang bị.
Đạo diễn Lê Hoàng cho biết, anh từng đi đến bệnh viện Từ Dũ và thấy, ở khoa sản, có la liệt các cô gái trẻ đeo khẩu trang, đi với bạn trai đến phá thai. Những trường hợp này thường phải giấu cha mẹ và người nhà: “Nhìn vô cùng xót xa, chúng nó giấu, chúng nó lén, trẻ t.uổi mà đã phá thai thì hậu quả sau này khủng khiếp lắm”.
Cũng theo đạo diễn Lê Hoàng, cuộc sống hiện đại, giới trẻ ai cũng có điện thoại thông minh nên chỉ cần một cái click là xem được các bộ phim “ nóng”, rồi các nhà nghỉ mọc lên như nấm với giá vô cùng rẻ chỉ 50 ngàn, 70 ngàn đồng một giờ, đặc biệt là tâm lý xã hội giờ đã cởi mở nên chuyện quan hệ t.ình d.ục trước hôn nhân không còn bị cấm đoán nhiều như trước khiến ngày càng nhiều bạn trẻ nạo phá thai: “Điện thoại thông minh chỉ một giây là có phim, nhà nghỉ giá rẻ chỉ cần nhịn một buổi ăn sáng là vào được, thế nên giới trẻ ngày xưa 17, 18 t.uổi mới quan hệ thì nay đã có thể 15, 16 t.uổi đã sinh hoạt t.ình d.ục”.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Trung nhận định, khi giới trẻ không được trang bị về kiến thức sinh sản dẫn đến có thai ngoài ý muốn, một hệ lụy vô cùng đau lòng sẽ xảy ra, đó là không biết cách phá thai an toàn: “Các em khi phát hiện có thai không dám nói với ai, thầy cô tất nhiên không dám, bố mẹ lại càng không, thường các em chỉ dám nói với bạn trai và bạn thân. Không hiếm trường hợp các em uống thuốc tầm bậy, rồi khi vào bệnh viện thì t.uổi thai đã lớn, bệnh viện không nhận phá. Thế là nhiều bạn trẻ phải ra các cơ sở khác để phá thai lậu dẫn đến tai biến nguy hiểm”.
Đạo diễn Lê Hoàng cũng chia sẻ, anh từng gặp một cô gái rất trẻ chỉ tầm 17, 18 t.uổi lỡ có thai ngoài ý muốn. Khi gia đình cô phát hiện thì t.uổi thai đã lớn, trên 22 tuần. Sau khi suy nghĩ giữa việc để lại đ.ứa b.é và bỏ đ.ứa b.é, gia đình vẫn quyết định bắt con phải bỏ thai vì: “Bạn trai thì “chuồn”, nếu không “chuồn” cũng không cưới được. Rồi ở nông thôn biết nói thế nào với họ hàng, làng xóm. Thế nên phải bỏ, bỏ được thai tương lai may chăng còn, sinh con ra thì không chồng, không thể đi học tiếp….”.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Trung
Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Hữu Trung, trong trường hợp này nên để cô gái đó đẻ con ra, nếu không nuôi được thì đem cho các gia đình hiếm muộn bởi một thai nhi 22 tuần là đã đủ hình hài, đã trở thành con người: “Người ta cứ tự lừa bản thân đó chỉ là một giọt m.áu nhưng thực ra là một mầm sống rồi, một số tổ chức họ xem như vậy là g.iết n.gười” – Vị bác sĩ sản khoa chua chát kết luận.
Cuối cùng, đạo diễn Lê Hoàng cho biết, để giảm tỷ lệ nạo phá thai ở giới trẻ, đã đến lúc cần có sự chung tay của các ngành y tế, giáo dục và truyền thông để giới trẻ biết những hậu quả nguy hại của nạo phá thai và cách phòng tránh: “Chúng ta có những khẩu hiệu như: tránh xa m.a t.úy, tránh xa bạo lực gia đình nhưng không có khẩu hiệu Tránh xa nạo phá thai. Điều này là một khiếm khuyết” – Lê Hoàng nhận định.
Theo trí thức trẻ
Lê Hoàng khẳng định nhạc Việt không chỉ trông vào sự nổi lên của một vài cá nhân như Sơn Tùng, Đức Trí...
Đạo diễn Lê Hoàng và nhạc sĩ Nguyễn Quang đã có một cuộc bàn luận sôi nổi xoay quanh chủ đề "Tại sao nhạc Việt không xuất ngoại".
Talkshow "Chuyện cuối tuần", chủ đề "Tại sao nhạc Việt không xuất ngoại" sẽ được phát sóng lúc 21h35 thứ Bảy ngày 9/11/2019 trên kênh VTV9. Khách mời đặc biệt tham gia tập tuần này là Nhạc sĩ Nguyễn Quang.
Chuyện cuối tuần: Trailer nhạc sĩ Nguyễn Quang
Nhạc sĩ Nguyễn Quang là con trai cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, ông từng "làm mưa làm gió" âm nhạc Việt thập niên 90 của thế kỷ trước với những bản phối đỉnh cao. Đặc biệt, Nguyễn Quang từng đệm đàn cho các ca sĩ nổi tiếng như: Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Phi Nhung... Khi Nguyễn Ánh 9 còn sống, Nguyễn Quang từng có 3 lần đệm đàn cùng cha trong các chương trình ở Mỹ và trong liveshow năm 2015.
Tham gia "Chuyện cuối tuần", nhạc sĩ Nguyễn Quang cho biết, nhạc Việt từng được thế giới biết đến từ những năm 1940 với ca khúc "Nắng chiều" nổi tiếng, sau đó là các ca khúc "Không" của Nguyễn Ánh 9, rồi "Ướt mi" của Trịnh Công Sơn. Tuy nhiên, các ca khúc này đều do nghệ sĩ nước ngoài sang Việt Nam nghe thấy hay và hát chứ không phải là ca sĩ Việt chủ động mang ra thế giới.
Trong khoảng 20 năm gần đây, theo nhạc sĩ Nguyễn Quang, các nhạc sĩ trẻ viết bài thường mang hơi hướng ngoại quốc. Thời kì "Làn sóng xanh" diễn ra lúc phim Hồng Kong phát triển, các khúc của Việt Nam khi ấy cũng viết giống nhạc Hoa. Rồi gần đây khi phim ảnh Hàn phát triển, nhạc Việt Nam lại mang hơi hướng nhạc Hàn. Hoặc cũng có ca khúc mang hơi hướng phương Tây hay Mỹ. Chính bởi sự na ná thế giới như vậy nên không thể mang nhạc Việt ra nước ngoài được: "Các ca khúc dân gian của Việt Nam thì dễ mang ra nước ngoài vì nó mang đặc trưng, bản sắc của dân tộc mình, nhưng các ca khúc nhạc trẻ thì không. Bởi nó cũng giống như mang một cây củi na ná về rừng thì làm sao được người ta chấp nhận" - Nhạc sĩ Nguyễn Quang cho biết.
Chuyện cuối tuần: Nhạc sĩ Nguyễn Quang cho rằng nhạc Việt rất khó xuất ngoại
Cũng theo nhạc sĩ Nguyễn Quang, ở Việt Nam không có các công ty tổ chức chuyên nghiệp, vì thế không biết cách quảng bá ca khúc Việt Nam ra thế giới. Có thời kì, nhạc sĩ Nguyễn Quang từng ở Mỹ hơn 10 năm, ông nhận thấy, người Việt Nam làm sản xuất băng nhạc cho Mỹ nhiều, tuy nhiên, những người này lại chỉ làm nhạc theo phong cách người Mỹ chứ không liên quan gì đến nhạc Việt. Bên cạnh đó, các ca sĩ Việt Nam hiện nay đông, có nhiều ca khúc mới, tuy nhiên, do ảnh hưởng của phim ảnh và nhạc Hàn, họ thường "đặt hàng" các nhạc sĩ viết những ca khúc tương tự để chiều theo thị hướng khán giả trẻ. Và những ca khúc như vậy thì chắc chắn "không ai dám mang ra thế giới".
Là một người yêu nhạc Việt, đạo diễn Lê Hoàng cho biết, anh từng nghe nhiều ca khúc nhạc ngoại quốc lời Việt do các ca sĩ trong nước hát, tuy nhiên, ca khúc nhạc Việt mà được các nhạc sĩ nước ngoài đặt lời ngoại quốc thì anh chưa từng nghe: "Nhiều bài tôi nghe thuộc lòng trong tiềm thức, cứ tưởng nhạc Việt nhưng hóa ra lại là nhạc ngoại. Có phải giới sáng tác của ta kém, các bài hát của ta giai điệu chán nên không chinh phục được nước ngoài?" - Lê Hoàng đặt câu hỏi.
Theo nhạc sĩ Nguyễn Quang, thực chất ban đầu Việt Nam chỉ có những ca khúc dân gian, nhạc cổ truyền. Rồi sau này, khi Pháp vào Việt Nam, họ mở các trường nhạc, khi đó nhiều nhạc sĩ nổi tiếng Việt Nam lúc bấy giờ bắt đầu vào trường Pháp học, rồi sáng tác các ca khúc nhạc Việt dựa trên các nốt nhạc của Pháp, chính bởi thế nên nhạc Việt Nam "mấy chục năm nay đều không thể ra nước ngoài".
Từng có thời gian dài ở Mỹ, nhạc sĩ Nguyễn Quang cũng cho biết, thậm chí ngay cả những trung tâm âm nhạc lớn của Việt Nam tại đây cũng không thu hút sự chú ý của các nhạc sĩ nước ngoài hay những người làm âm nhạc chuyên nghiệp tại đây: "Các trung tâm ca nhạc lớn ở hải ngoại cũng chỉ làm cho người Việt Nam coi thôi chứ người Mỹ họ không quan tâm. Nó thấy mình thuê rạp hát thì cho thuê chứ chẳng thèm biết mình làm gì. Rồi các chương trình ca nhạc lớn ở Mỹ mà toàn phải thuê đạo diễn của Mỹ, sử dụng âm thanh, ánh sáng của Mỹ thì chứng tỏ tư duy của mình chưa tốt, khó có thể phát triển".
Nhắc đến Hàn Quốc, theo đạo diễn Lê Hoàng, ở Hàn có cả một nên công nghiệp giải trí, trong đó rất nhiều các nghệ sĩ trẻ được đi học ở nước ngoài từ nhỏ. Các ca sĩ trẻ từ bé đã vào trường chỉ học hát và nhảy một cách rất nghiêm túc. Trong quá trình đó, họ phải phải tránh xa điện thoại, internet, thậm chí còn học tập đến mức kiệt sức. Chính vì thế, Hàn Quốc có nền công nghiệp giải trí vô cùng phát triển và chuyên nghiệp. Trong khi đó, tại Việt Nam, cũng có nhiều nghệ sĩ sang nước ngoài học, tuy nhiên tất cả mới chỉ là nhỏ lẻ, tự túc chứ không tạo thành một ê-kíp, bộ máy chuyên nghiệp như ở Hàn:
"Mình chỉ trông vào sự nổi lên của Sơn Tùng M-TP, sự vươn lên của Đức Trí, Nguyễn Văn Chung thì không thể phát triển được. Rồi âm nhạc mà không kết hợp với vũ đạo, ánh sáng, điện ảnh.... thì làm sao mà sánh được thế giới" - Lê Hoàng nói.
Chuyện cuối tuần: Lê Hoàng khẳng định âm nhạc Việt Nam không chỉ phụ thuộc vào 1 vài cá nhân
Cuối cùng, nhạc sĩ Nguyễn Quang cho biết, cái quan trọng ở Việt Nam đó là thiếu một người sản xuất âm nhạc giỏi bởi đó là người có tư duy, biết kết nối, tổ chức, đặc biệt có tầm nhìn xa để đưa nhạc Việt phát triển. Đạo diễn Lê Hoàng cũng đồng tình và thừa nhận: "Nhiều ca sĩ của mình giỏi nhưng không có người sản xuất giỏi, do đó khó đưa sản phẩm ra nước ngoài".
Chuyện cuối tuần: Lê Hoàng khẳng định nhà sản xuất âm nhạc ở Việt Nam chưa giỏi
Theo trí thức trẻ
Đạo diễn Lê Hoàng và những trăn trở về đạo đức nghề y Trong talkshow Chuyện cuối tuần chủ đề "Y đức thời hiện đại", đạo diễn Lê Hoàng cho biết hiện nay, trên báo chí, truyền thông phản ánh rất nhiều về tình trạng y đức đang đi xuống. Đạo diễn Lê Hoàng ngán ngẩm trước tình trạng y đức ngày càng xuống thấp tại một số bệnh viện công Tham gia Chuyện cuối tuần,...